Bài viết chính sách

Tìm hiểu về hành vi cạnh tranh không lành mạnh

10:34 08/02/18

Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu và cần thiết trong kinh doanh. Nó được coi là động lực của sự phát triển không chỉ của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp mà cả nền kinh tế nói chung. Cạnh tranh là cần được khuyến khích nhưng có những tổ chức, cá nhân có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh gây ra nhiều hệ quả ảnh hưởng không tốt đến những tổ chức, cá nhân khác và đến nền kinh tế. Dưới đây, PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP xin gửi đến quý thành viên những thông tin cần lưu ý về cạnh tranh không lành mạnh.

1. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.

2. Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh không cụ thể và mức xử phạt

Chỉ dẫn gây nhầm lẫn

Doanh nghiệp không được sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng không được kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ có chỉ dẫn gây nhầm lẫn như trên.

Đối với hành vi vi phạm này có thể bị xử phạt hành chính đến 200.000.000 triệu đồng, tùy theo từng hành vi cụ thể.

Xâm phạm bí mật kinh doanh

Doanh nghiệp không được thực hiện những hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh sau đây:

- Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu hợp pháp bí mật kinh doanh đó;

- Tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu bí mật kinh doanh;

- Vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa gạt, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập và làm lộ thông tin thuộc bí mật kinh doanh của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó;

- Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh của người khác khi người này làm thủ tục theo quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh, làm thủ tục lưu hành sản phẩm hoặc bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của cơ quan nhà nước hoặc sử dụng những thông tin đó nhằm mục đích kinh doanh, xin cấp giấy phép liên quan đến kinh doanh hoặc lưu hành sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp vi phạm những hành vi này có thể bỉ xử phạt vi phạm hành chính lên đến 30.000.000 đồng.

Ép buộc trong kinh doanh

Doanh nghiệp không được ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.

Nếu doanh nghiệp thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh này thì tùy theo mức độ và hành vì có thể phạt tiền lên đến 150.000.000 đồng.

Gièm pha doanh nghiệp khác

Doanh nghiệp không được gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Tùy theo mức độ và hành vi, doanh nghiệp có thể bị phát tiền lên đến 150.000.000 đồng nếu vi phạm hành vi trên.

Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác

Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

- So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

- Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

- Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

+ Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

+ Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

+ Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

- Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.

Đối với những hành vi này, nếu doanh nghiệp vi phạm thì doanh nghiệp có thể bị xử phạt mức tiền lên đến 140.000.000 đồng, tùy theo mức độ và hành vi.

Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh

Doanh nghiệp không được thực hiện các hoạt động khuyến mại sau đây:

- Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng;

- Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng;

- Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại;

- Tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình;

- Các hoạt động khuyến mại khác mà pháp luật có quy định cấm.

 Tương ứng với từng hành vi và mức độ vi phạm, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền đến 140.000.000 đồng.

Bán hàng đa cấp bất chính

Doanh nghiệp không được thực hiện các hành vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việc tuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp:

- Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

- Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại;

- Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

- Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.

Nếu thực hiện những hành vi này, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính lên đến 100.000.000 đồng.

Căn cứ pháp lý:

- Luật cạnh tranh 2004.

- Nghị định 71/2014/NĐ-CP.

Tài Giỏi

141
Thành viên